นิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
Summary
8.56
รีวิวนิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
น้องๆ อาจจะเห็นได้ว่าในยุคปัจุบันมีการเสพสื่อผ่านทางโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาและเปลี่ยนไปจากเดิมที่ตื่นเช้าจิบกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ ดูข่าวในโทรทัศน์ แต่ในปัจจุบันพอตื่นเช้าเราหยิบ Smartphone เพื่ออัพเดทข่าวสาร พูดคุยกับเพื่อน และยังมีงานวิจัยอยู่หลายชิ้น ที่แสดงว่าคนเราอยู่กับ Smartphone ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน
เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เน้นย้ำให้น้องๆ สามารถทำได้ทุกอย่าง อาจจะชำนาญเก่งในทางใดทางหนึ่งแต่ต้องเป็นได้ทุกอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ไปเจอเหตุการณ์รถชน แล้วอยากจะเล่าเรื่องผ่านทางทวิตเตอร์ ที่มีข้อจำกัดพิมพ์ได้แค่ 140 ตัวอักษร น้องๆ ควรจะต้องทำอย่างไร มีรูป หรือคลิปประกอบด้วยไหม เพื่อให้คนสนใจและติดตาม เป็นต้น และจะเน้นย้ำเรื่องการจัดทำ หรือสร้างสรรค์เนื้อหา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของงานนิเทศศาสตร์ในโลกยุคปัจจุบัน เพราะในอนาคตธุรกิจสื่อจะไม่ได้อยู่ด้วยยอดขายอย่างเดียว แต่จะสามารถอยู่ด้วย sponsor และการโฆษณา
ด้านการเรียนการสอนโดยในชั้นปีที่ 1 - 2 จะเรียนรายวิชาพื้นฐาน เรียนรู้ถึงกระบวนการผลิตเนื้อหา ชั้นปีที่ 3 ลงมือปฏิบัติงานกับการออกแบบสื่อจริงๆ โดยมีห้องปฏิบัติการณ์ทางคอมพิวเตอร์ และชั้นปีที่ 4 จะเป็นการระดมสมองผลิตเนื้อหา ส่งผลงานเข้าประกวดผ่านทางสมาคมนักข่าว และนักหนังสือพิมพ์ สมาคมวิทยุและโทรทัศน์ และการฝึกงาน ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้มีสภาหอการค้าเป็นผู้สนับสนุนหลักในกานสนับสนุนสถานที่ฝึกงาน ส่งวิทยากร หรือผู้มีประสปการณ์ในสายงานนั้นๆ มาถ่ายทอดความรู้ให้กับน้องๆ ในสาขาอย่างต่อเนื่อง
จากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี นักวารสารศาสตร์จึงไม่ใช่แค่ทำสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเดียวแล้ว แต่ต้องสร้างสรรค์พัฒนาเนื้อหาลงในสื่อต่างๆ ที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย และไม่เพียงแค่นั้น เมื่อเรามีเนื้อหาที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เราจะสามารถต่อยอดไปสู่การเป็นผู้ประกอบ มีกิจการเป็นของตนเองได้ ซึ่งนั้นก็คือสาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ยุคดิจตอล ในความหมายของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จบมาทำงานอะไร
ผู้สื่อข่าว, คอลัมนิสต์, บรรณาธิการ, ผู้ประกาศข่าว, พิธีกร, ผู้ดำเนินรายการ, ผู้กำกับรายการ, ผู้จัดการกองถ่าย, นักเขียนบทวิทยุและโทรทัศน์ นักจัดรายการ, ผู้วางแผนและปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์, นักสื่อสารองค์กร, ครีเอทีฟงานโฆษณา, ผู้บริหารงานลูกค้า (AE), นักวางแผนสื่อโฆษณา, ตัวแทนซื้อขายสื่อโฆษณา, นักสื่อสารการตลาด, เจ้าของธุรกิจบริการสื่อสาร และที่ปรึกษามืออาชีพแก่องค์กรชั้นนำ ฯลฯ
สมัครเรียนทำอย่างไร
ระบบรับตรง
- สำเร็จหรือกำลังศึกษาระดับ ม.6 หรือเทียบเท่า
- สมัครผ่านทางเว็บไซต์ http://www.utcc.ac.th/admission หรือ สมัครด้วยตนเองที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะนิเทศศาสตร์ อาคาร 9 ชั้น 1 126/1 ถนน วิภาวดีรังสิต เขตดินแดง แขวงดินแดง 10400
แอดมิชชัน
- GPAX 20%
- O-NET 30%
- GAT 50%
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
275, 650 บาท
รายละเอียดค่าใช้จ่าย
36, 300 บาท/เทอม
นิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ผลงานของสาขา
(ของนักศึกษาอาจารย์และศิษย์เก่า)
9.00
ความพร้อมของห้องปฎิบัติการและอุปกรณ์การเรียน
8.50
ความร่วมมือกับองค์กรภายนอก
9.00
สภาพแวดล้อมของสถานที่เรียน
8.50
ความน่าสนใจ (คะแนนจากผู้ใช้)
7.30
Summary
U-Review Score
8.56
ศึกษาหลักการและภารกิจของงานสื่อสารมวลขน โดยฝึกฝนการนำเสนอข่าวแบบคอนเวอร์เจนซ์ ทั้งทางสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสังคมออนไลน์ เน้นเพิ่มพูนทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ การเขียนและนำเสนอข่าวในรูปแบบต่าง ๆ ฝึกลงมือปฏิบัติจริงทั้งภายในห้องปฏิบัติการและในองค์กรสื่อมวลชน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่แวดวงอาชีพด้านวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
โอกาสงานและอาชีพ
นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ คอลัมนิสต์ เจ้าของธุรกิจสื่ออิสระ
ผู้ผลิตสื่อและเนื้อหาด้านวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานวารสารศาสตร์
การบรรณาธิกรและผลิตหนังสือพิมพ์
การบรรณาธิกรและผลิตนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์
การผลิตสื่อวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
วารสารศาสตร์เพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน
วิเคราะห์ข้อมูลและประเมินคะแนน U-Review Score โดยฝ่ายวิชาการ upbean.com
หลักเกณฑ์การให้คะแนน
ชื่อคณะ
คณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts)
ชื่อสาขา
นวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ (Program in innovation Mass Communacation)
ชื่อปริญญา
นศบ.(นวัตกรรมสื่อสารมวลชน) (นิเทศศาสตรบัณฑิต (นวัตกรรมสื่อสารมวลชน))
รายละเอียด
ผลิตข่าวสาร ผสานเทคโนโลยี โดยบูรณาการช่องทางการสื่อสาร เพื่อเป็นผู้นำด้านข่าวสารอย่างมีชั้นเชิงและทรงประสิทธิภาพ
- ศึกษาหลักการและภารกิจของงานสื่อสารมวลขน โดยฝึกฝนการนำเสนอข่าวแบบคอนเวอร์เจนซ์ ทั้งทางสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสังคมออนไลน์ เน้นเพิ่มพูนทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ การเขียนและนำเสนอข่าวในรูปแบบต่าง ๆ ฝึกลงมือปฏิบัติจริงทั้งภายในห้องปฏิบัติการและในองค์กรสื่อมวลชน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่แวดวงอาชีพด้านวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
คุณสมบัติ
- จบการศึกษา ม.6 ทุกแผนการเรียน , ปวช.3, กศน. หรือเทียบเท่า
แผนการเรียน
วิทย์ - คณิต
ศิลป์ - คำนวณ
ศิลป์ - สังคม
ศิลป์ - ภาษา
ศิลป์ - จีน
ศิลป์ - ญี่ปุ่น
เทียบเท่า (อาชีวะ)
เทียบเท่า (กศน.)
สำเร็จการศึกษา ม.6
ค่าเทอม
36,300 บาท ตลอดหลักสูตรโดยประมาณ 275,650 บาท
ได้รับการรับรองจาก
สกอ. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
อาชีพ
นักข่าว , นักหนังสือพิมพ์ , คอลัมนิสต์ , เจ้าของธุรกิจสื่ออิสระ , ผู้ผลิตสื่อและเนื้อหาด้านวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ (นักสร้างสรรค์พัฒนา content )
เส้นทางอาชีพและความก้าวหน้า
ผู้สื่อข่าว คอลัมนิสต์ บรรณาธิการ ผู้ประกาศข่าว พิธีกร ผู้ดำเนินรายการ ผู้กำกับรายการ ผู้จัดการกองถ่าย นักเขียนบทวิทยุและโทรทัศน์ นักจัดรายการ ผู้วางแผนและปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ นักสื่อสารองค์กร ครีเอทีฟงานโฆษณา ผู้บริหารงานลูกค้า (AE) นักวางแผนสื่อโฆษณา ตัวแทนซื้อขายสื่อโฆษณา นักสื่อสารการตลาด ตลอดจนสามารถก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจบริการสื่อสาร และที่ปรึกษามืออาชีพแก่องค์กรชั้นนำ
โอกาสงานในอาเซียน
เป็นหนึ่งในอาชีพเสรีในอาเซียน
บุคลิกภาพที่เหมาะสมกับสาขานี้
1. ทักษะการฟัง , การอ่าน และ สนใจสิ่งรอบตัว
2. มีความชอบที่อยากเล่าเรื่อง
3 รีวิว คะแนนความน่าสนใจจากผู้ใช้งาน 7.3 ดี
นิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ดีไหม?
“เรียนผลิตสื่อที่ไม่ใช่แค่เนื้อหาในกระดาษ”
ถ้าเข้าใจไม่ผิด สาขานี้เหมือนวารสารศาสตร์ใช่รึเปล่าครับ แต่ปรับเปลี่ยนจากสื่อกระดาษเป็นออนไลน์???
Napat Vijit
บุคคลทั่วไป
30 ก.ย. 59 12:47 น.
“อ่านเนื้อหาวิชาเรียนเเล้วงงๆ อยู่”
สรุปสาขานี้ วารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ คือเรียนอะไรกันแน่คะ อ่านๆไปเหมือนเรียนผลิตสื่อ แต่บอกว่ามีโฆษณา มีการสร้างกราฟิค สร้างเนื้อหา???
สลิลา อินทรพัน
บุคคลทั่วไป
30 ก.ย. 59 12:45 น.
“เรียนเพื่อให้เป็นสื่อที่ดี”
การเรียนการสอนน่าสนใจเลยค่ะ มุ่งสอนให้นักศึกษาเป็นสื่อที่ดี
ธนัชพร ศิริกร
บุคคลทั่วไป
19 ก.ย. 59 15:20 น.
นิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
รีวิวนิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
น้องๆ อาจจะเห็นได้ว่าในยุคปัจุบันมีการเสพสื่อผ่านทางโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาและเปลี่ยนไปจากเดิมที่ตื่นเช้าจิบกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ ดูข่าวในโทรทัศน์ แต่ในปัจจุบันพอตื่นเช้าเราหยิบ Smartphone เพื่ออัพเดทข่าวสาร พูดคุยกับเพื่อน และยังมีงานวิจัยอยู่หลายชิ้น ที่แสดงว่าคนเราอยู่กับ Smartphone ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน
เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เน้นย้ำให้น้องๆ สามารถทำได้ทุกอย่าง อาจจะชำนาญเก่งในทางใดทางหนึ่งแต่ต้องเป็นได้ทุกอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ไปเจอเหตุการณ์รถชน แล้วอยากจะเล่าเรื่องผ่านทางทวิตเตอร์ ที่มีข้อจำกัดพิมพ์ได้แค่ 140 ตัวอักษร น้องๆ ควรจะต้องทำอย่างไร มีรูป หรือคลิปประกอบด้วยไหม เพื่อให้คนสนใจและติดตาม เป็นต้น และจะเน้นย้ำเรื่องการจัดทำ หรือสร้างสรรค์เนื้อหา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของงานนิเทศศาสตร์ในโลกยุคปัจจุบัน เพราะในอนาคตธุรกิจสื่อจะไม่ได้อยู่ด้วยยอดขายอย่างเดียว แต่จะสามารถอยู่ด้วย sponsor และการโฆษณา
ด้านการเรียนการสอนโดยในชั้นปีที่ 1 - 2 จะเรียนรายวิชาพื้นฐาน เรียนรู้ถึงกระบวนการผลิตเนื้อหา ชั้นปีที่ 3 ลงมือปฏิบัติงานกับการออกแบบสื่อจริงๆ โดยมีห้องปฏิบัติการณ์ทางคอมพิวเตอร์ และชั้นปีที่ 4 จะเป็นการระดมสมองผลิตเนื้อหา ส่งผลงานเข้าประกวดผ่านทางสมาคมนักข่าว และนักหนังสือพิมพ์ สมาคมวิทยุและโทรทัศน์ และการฝึกงาน ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้มีสภาหอการค้าเป็นผู้สนับสนุนหลักในกานสนับสนุนสถานที่ฝึกงาน ส่งวิทยากร หรือผู้มีประสปการณ์ในสายงานนั้นๆ มาถ่ายทอดความรู้ให้กับน้องๆ ในสาขาอย่างต่อเนื่อง
จากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี นักวารสารศาสตร์จึงไม่ใช่แค่ทำสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเดียวแล้ว แต่ต้องสร้างสรรค์พัฒนาเนื้อหาลงในสื่อต่างๆ ที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย และไม่เพียงแค่นั้น เมื่อเรามีเนื้อหาที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เราจะสามารถต่อยอดไปสู่การเป็นผู้ประกอบ มีกิจการเป็นของตนเองได้ ซึ่งนั้นก็คือสาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ยุคดิจตอล ในความหมายของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จบมาทำงานอะไร
สมัครเรียนทำอย่างไร
- สำเร็จหรือกำลังศึกษาระดับ ม.6 หรือเทียบเท่า
- สมัครผ่านทางเว็บไซต์ http://www.utcc.ac.th/admission หรือ สมัครด้วยตนเองที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะนิเทศศาสตร์ อาคาร 9 ชั้น 1 126/1 ถนน วิภาวดีรังสิต เขตดินแดง แขวงดินแดง 10400
แอดมิชชัน
- GPAX 20%
- O-NET 30%
- GAT 50%
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
รายละเอียดค่าใช้จ่าย
นิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
(ของนักศึกษาอาจารย์และศิษย์เก่า)
โอกาสงานและอาชีพ
นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ คอลัมนิสต์ เจ้าของธุรกิจสื่ออิสระ
ผู้ผลิตสื่อและเนื้อหาด้านวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานวารสารศาสตร์
การบรรณาธิกรและผลิตหนังสือพิมพ์
การบรรณาธิกรและผลิตนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์
การผลิตสื่อวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
วารสารศาสตร์เพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน
วิเคราะห์ข้อมูลและประเมินคะแนน U-Review Score โดยฝ่ายวิชาการ upbean.com
หลักเกณฑ์การให้คะแนน
- ศึกษาหลักการและภารกิจของงานสื่อสารมวลขน โดยฝึกฝนการนำเสนอข่าวแบบคอนเวอร์เจนซ์ ทั้งทางสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสังคมออนไลน์ เน้นเพิ่มพูนทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ การเขียนและนำเสนอข่าวในรูปแบบต่าง ๆ ฝึกลงมือปฏิบัติจริงทั้งภายในห้องปฏิบัติการและในองค์กรสื่อมวลชน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่แวดวงอาชีพด้านวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์
คลิกอ่านรายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติม คลิกที่นี่
ศิลป์ - คำนวณ
ศิลป์ - สังคม
ศิลป์ - ภาษา
ศิลป์ - จีน
ศิลป์ - ญี่ปุ่น
เทียบเท่า (อาชีวะ)
เทียบเท่า (กศน.)
สำเร็จการศึกษา ม.6
2. มีความชอบที่อยากเล่าเรื่อง
3 รีวิว คะแนนความน่าสนใจจากผู้ใช้งาน 7.3 ดี
นิเทศศาสตร์ สาขานวัตกรรมสื่อสารมวลชน เอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ดีไหม?
ถ้าเข้าใจไม่ผิด สาขานี้เหมือนวารสารศาสตร์ใช่รึเปล่าครับ แต่ปรับเปลี่ยนจากสื่อกระดาษเป็นออนไลน์???
Napat Vijit
สรุปสาขานี้ วารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ คือเรียนอะไรกันแน่คะ อ่านๆไปเหมือนเรียนผลิตสื่อ แต่บอกว่ามีโฆษณา มีการสร้างกราฟิค สร้างเนื้อหา???
สลิลา อินทรพัน
การเรียนการสอนน่าสนใจเลยค่ะ มุ่งสอนให้นักศึกษาเป็นสื่อที่ดี
ธนัชพร ศิริกร
GOOGLE MAP
ข้อมูลติดต่อ