เผยเคล็ดลับจากรุ่นพี่ สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรที่ตอบโจทย์ สำหรับนักการตลาดยุคดิจิทัล : U-Showcase
“ของราคาถูกไม่น่าจะดี ไม่มีของดีที่ราคาถูก” คำนี้อาจจะใช้ไม่ได้สำหรับการตลาดในปัจจุบัน โลกการตลาดในปัจจุบัน ทั้งผู้ผลิตสินค้าและผู้ให้บริการแข่งขันเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าของตนเอง ยิ่งสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก ก็จะอยู่ในตลาดได้นาน แต่จะให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าต่อนั้นก็มีผลเช่นกัน การบริการเสริมหลังการขายก็สำคัญเช่นกัน
5 ทักษะควรมีสำหรับนักการตลาดในปัจจุบัน
1. ทักษะการวิเคราะห์ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมาย
ถือว่าเป็นหัสใจสำคัญของนักการตลาดเลยก็ว่าได้ ที่จะต้องวิเคราะห์ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผู้บริโภค พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้า รวมไปถึงพฤติกรรมการเสพสื่อในปัจจุบัน มันจึงกลายเป็นเรื่องที่ท้าทายของนักการตลาดปัจจุบันที่จะต้องทำความเข้าใจ ตลาด ในปัจจุบันด้วยตนเองไม่นั่งรอ Research อีกต่อไป
2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล
โลกเราปัจจุบันก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลไปแล้ว เพราะฉะนั้นข้อมูลที่นักการตลาดจะเอามาวิเคราะห์นั้นมีมากมายมหาศาล เกิดขึ้นทุกวินาที เยอะมากจนนักการตลาดเองอาจจะไม่รู้ว่าควรหยิบจับอะไรมาใช้วิเคราะห์ก่อนดี
3. ทักษะการใช้งานสื่อใหม่
การตลาดสมัยก่อน สื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ สื่อโฆษณา บนจอแก้ว แต่ปัจจุบันเรามีสื่อใหม่ ๆ มากมายตลอดเวลา สามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ต้องมีทุนเยอะ แต่วื่อสื่อที่มีอย่างถูกต้องและตรงกลุ่มเป้าหมาย
4. ทักษะการ “สื่อสาร” ในสื่อต่างๆ
Content Marketing หรือการทำ Storytelling เริ่มมามีอิทธิพลมากกว่าแค่การทำโฆษณาแบบเดิม ๆ ถึงแม้ว่าจะยังมีการใช้งานกันอยู่ แต่หลาย ๆ คนก็เริ่มพบว่าแล้วว่ามันมีพลัง ไม่เพียงพอ ที่จะสื่อสารออกไปให้ทันคู่แข่ง
5. ทักษะการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่
จาก 4 ทักษะข้างต้น เป็นข้ออธิบายได้แล้วว่าทั้งหมดที่คุณทำคือ นักการตลาดยุคใหม่ ที่ใช้ชีวิตในยุคใหม่ ที่เรียนรู้แล้วเข้าใจวิถีชีวิตของโลกที่เปลี่ยนไป
พี่ทีมงาน AdmissionPremium ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ พี่นวพล ธณีบุญ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด เล่าว่าหลักสูตรการตลาดที่มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ สอนให้เป็นนักการตลาดที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการปฏิบัติงานทางการตลาด สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ โดยหยิบเอาสถานการณ์ของการตลาดปัจจุบันเข้ามาสอนตลอดเพื่อให้สอดคล้องกับการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต
ทำไมถึงเลืกเรียน สาขาการตลาด
ต้องบอกก่อนว่าพี่ไม่ได้เรียนจบจากสายสามัญ พี่เรียนจบจากสายอาชีพ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เมื่อสำเร็จการศึกษาก็พบว่าเราชอบธุรกิจ แต่ไม่ถนัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีพี่แถวบ้านแนะนำให้ลองไปเรียน สาขาวิชาการตลาด อาจจะเหมาะกับเรามากกว่า
เล่าถึงการเรียนหน่อย ประทับใจรายวิชาใดเป็นพิเศษ
ชอบวิชาการตลาดครับ การเรียนการสอนของที่มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เน้นการใช้กรณีศึกษา เพื่อให้เราได้ฝึกคิดวิเคราะห์ การพาไปศึกษาดู งานของสถานประกอบการจริง เป็นความประทับใจอย่างนึงเลยครั บที่มีการเรียนการสอนแบบนี้ ทำให้เรารู้ ระบบกระบวนการทำงานจริงของธุรกิ จที่เขาประสบความสำเร็จจริงๆ และการเรียนการสอนของที่นี่จะฝึ กให้เรามีความกล้าแสดงออก โดยอาจารย์ผู้สอนมักจะให้ ออกไปพรีเซนต์งานหน้าชั้นเรี ยนบ่อย ๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือแบนรด์ต่ างๆที่เราสนใจตามหลักสูตรวิชา
คุณสมบัติของน้อง ๆ ที่อยากศึกษาต่อ สาขาการตลาด
มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี เป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โอกาสทางวิชาชีพ
- นักการตลาด
- นักวิเคราะห์ตลาด
- ที่ปรึกษาทางการตลาด และการสร้างแบรนด์
- นักวางแผนกลยุทธ์
- นักบริหารผลิตภัณฑ์
- นักวิจัยตลาด
- อาจารย์
- งานอื่นๆ ทั้งในหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน
5 ทักษะควรมีสำหรับนักการตลาดในปัจจุบัน
1. ทักษะการวิเคราะห์ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมาย
ถือว่าเป็นหัสใจสำคัญของนักการตลาดเลยก็ว่าได้ ที่จะต้องวิเคราะห์ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผู้บริโภค พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้า รวมไปถึงพฤติกรรมการเสพสื่อในปัจจุบัน มันจึงกลายเป็นเรื่องที่ท้าทายของนักการตลาดปัจจุบันที่จะต้องทำความเข้าใจ ตลาด ในปัจจุบันด้วยตนเองไม่นั่งรอ Research อีกต่อไป
2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล
โลกเราปัจจุบันก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลไปแล้ว เพราะฉะนั้นข้อมูลที่นักการตลาดจะเอามาวิเคราะห์นั้นมีมากมายมหาศาล เกิดขึ้นทุกวินาที เยอะมากจนนักการตลาดเองอาจจะไม่รู้ว่าควรหยิบจับอะไรมาใช้วิเคราะห์ก่อนดี
3. ทักษะการใช้งานสื่อใหม่
การตลาดสมัยก่อน สื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ สื่อโฆษณา บนจอแก้ว แต่ปัจจุบันเรามีสื่อใหม่ ๆ มากมายตลอดเวลา สามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ต้องมีทุนเยอะ แต่วื่อสื่อที่มีอย่างถูกต้องและตรงกลุ่มเป้าหมาย
4. ทักษะการ “สื่อสาร” ในสื่อต่างๆ
Content Marketing หรือการทำ Storytelling เริ่มมามีอิทธิพลมากกว่าแค่การทำโฆษณาแบบเดิม ๆ ถึงแม้ว่าจะยังมีการใช้งานกันอยู่ แต่หลาย ๆ คนก็เริ่มพบว่าแล้วว่ามันมีพลัง ไม่เพียงพอ ที่จะสื่อสารออกไปให้ทันคู่แข่ง
5. ทักษะการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่
จาก 4 ทักษะข้างต้น เป็นข้ออธิบายได้แล้วว่าทั้งหมดที่คุณทำคือ นักการตลาดยุคใหม่ ที่ใช้ชีวิตในยุคใหม่ ที่เรียนรู้แล้วเข้าใจวิถีชีวิตของโลกที่เปลี่ยนไป
พี่ทีมงาน AdmissionPremium ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ พี่นวพล ธณีบุญ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด เล่าว่าหลักสูตรการตลาดที่มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ สอนให้เป็นนักการตลาดที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการปฏิบัติงานทางการตลาด สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ โดยหยิบเอาสถานการณ์ของการตลาดปัจจุบันเข้ามาสอนตลอดเพื่อให้สอดคล้องกับการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต
ทำไมถึงเลืกเรียน สาขาการตลาด
ต้องบอกก่อนว่าพี่ไม่ได้เรียนจบจากสายสามัญ พี่เรียนจบจากสายอาชีพ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เมื่อสำเร็จการศึกษาก็พบว่าเราชอบธุรกิจ แต่ไม่ถนัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีพี่แถวบ้านแนะนำให้ลองไปเรียน สาขาวิชาการตลาด อาจจะเหมาะกับเรามากกว่า
เล่าถึงการเรียนหน่อย ประทับใจรายวิชาใดเป็นพิเศษ
ชอบวิชาการตลาดครับ การเรียนการสอนของที่มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เน้นการใช้กรณีศึกษา เพื่อให้เราได้ฝึกคิดวิเคราะห์
คุณสมบัติของน้อง ๆ ที่อยากศึกษาต่อ สาขาการตลาด
มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี เป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โอกาสทางวิชาชีพ
- นักการตลาด
- นักวิเคราะห์ตลาด
- ที่ปรึกษาทางการตลาด และการสร้างแบรนด์
- นักวางแผนกลยุทธ์
- นักบริหารผลิตภัณฑ์
- นักวิจัยตลาด
- อาจารย์
- งานอื่นๆ ทั้งในหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน
ข้อมูลเพิ่มเติม
- หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
- เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์