โครงสร้างหลักสูตร
-
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 3 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาภาษา 15 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาสหวิทยาการและพลศึกษา 3 หน่วยกิต
-
หมวดวิชาเฉพาะ 85 หน่วยกิต
1) วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2) วิชาพื้นฐานวิชาชีพ 15 หน่วยกิต
3) วิชาชีพบังคับ 61 หน่วยกิต
-
หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
- แสดงแผนการศึกษาสหกิจศึกษา
ชั้นปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
ENL 111 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 3(3-0-6)
GEN 102 คณิตศาสตร์เพื่องานเทคนิค 3(3-0-6)
CHM 127 เคมีพื้นฐานสำหรับงานเทคนิค 3(2-3-6)
AMT 111 ภาษาอังกฤษเทคนิคสำหรับการบิน 1 3(3-0-6)
THA 106 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 3(2-2-5)
RSU 101 ธรรมาธิปไตย 2(2-0-4)
ESS xxx วิชาพลศึกษา 1(0-2-1)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
ENL 112 การฟัง และการพูดภาษาอังกฤษ 3(2-2-5)
PHY 137 ฟิสิกส์พื้นฐาน 3(2-3-6)
AMT 112 ภาษาอังกฤษเทคนิคสำหรับการบิน 2 3(3-0-6)
SOC 112 จิตวิทยาในชีวิตประจำวัน 3(3-0-6)
AMT 101 แบบงานอากาศยานและการเขียนแบบเชิงเทคนิค 3(2-3-6)
ENV 101 ชีวิตและสิ่งแวดล้อม 3(3-0-6)
รวม 18 หน่วยกิต
ชั้นปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
ENL 113 การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ 3(2-2-5)
AMT 201 อากาศพลศาสตร์เบื้องต้น 3(3-0-6)
AMT 202 พื้นฐานงานปฏิบัติการการซ่อมบำรุงอากาศยาน 2(0-6-4)
AMT 203 ระบบไฟฟ้าพื้นฐาน 3(2-3-6)
AMT 204 วัสดุอากาศยานและฮาร์ดแวร์ 3(2-3-6)
HUM 107 จริยศาสตร์ 3(3-0-6)
รวม 17 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
ENL 121 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร2 3(3-0-6)
AMT 205 ความแข็งแรงและโครงสร้างอากาศยานโลหะ 3(2-3-6)
AMT 206 ระบบไฟฟ้าอากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 207 การปฏิบัติการในโรงซ่อมและความปลอดภัยภาคพื้นดิน 2(1-3-4)
AMT 208 ระบบเอวิออนิกส์และเครื่องวัดในอากาศยาน 3(2-3-6)
XXX xxx เลือกเสรี 3(_-_-_)
รวม 17 หน่วยกิต
ชั้นปีที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
ENG 203 ภาษาอังกฤษสำหรับการนำเสนออย่างมืออาชีพ 3(3-0-6)
AMT 301 ใบพัดอากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 302 ระบบและเครื่องยนต์ลูกสูบอากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 303 ระบบเชื้อเพลิงและหล่อลื่นอากาศยาน 3(2-3-6)
ECO 109 ความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ 3(3-0-6)
XXX xxx เลือกเสรี 3(_-_-_)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
ENG 339 การเขียนเพื่องานเทคนิคเบื้องต้น 3(2-2-5)
AMT 304 ระบบไฮดรอลิกส์อากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 305 ระบบและเครื่องยนต์กาซเทอร์ไบน์ 3(2-3-6)
AMT 306 การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์อากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 307 การจัดการและระบบขนส่งทางอากาศ 3(3-0-6)
รวม 15 หน่วยกิต
ชั้นปีที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
AMT 401 มนุษยปัจจัยในงานซ่อมบำรุงอากาศยาน 2(2-0-4)
AMT 402 ระบบในเครื่องบินโดยสาร 3(3-0-6)
AMT 403 ระบบไฟฟ้าและเครื่องวัดในเครื่องบินโดยสาร 3(3-0-6)
AMT 404 โครงสร้างอากาศยานวัสดุผสม 3(2-3-6)
AMT 494 การเตรียมงานสหกิจศึกษา 1(0-3-2)
รวม 12 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
AMT 495 สหกิจศึกษาสำหรับเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน 6(0-35-18)
รวม 6 หน่วยกิต
รวมหน่วยกิตที่จะต้องศึกษาทั้งหมด 121 หน่วยกิต
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน
มหาวิทยาลัยรังสิต
รีวิววิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน มหาวิทยาลัยรังสิต
ซ่อมบำรุงกับวิศวกรรมต่างกันอย่างไร ? หากพูดถึงวิศวกรคือคนที่ดูแลระบบในภาพรวมขนาดใหญ่ ส่วนช่างก็จะได้ดูในรายละเอียดปลีกย่อย ในแต่ละจุดภายใต้การดูแลของวิศวกรนั้นเอง หากใครมีความฝันที่จะเป็นวิศวกรเครื่องบินแต่ไม่ได้จบมาทางด้านวิทย์ คณิต มาสามารถเป็นช่างซ่อมบำรุงเครื่องบินได้เช่นกัน อย่างที่สาขาเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน มหาวิทยาลัยรังสิต อาจเป็นทางเลือกที่ดี ให้กับน้องๆ ที่เรียนสายศิลป์ ปวช. และปวส. ถึงแม้ด้านวิชาการอาจจะไม่ได้แข็งแรงแต่ก็สามารถเข้ามาเรียนได้หลักสูตรนี้ได้
กระบวนการเรียน ปี1 จะเรียนพื้นฐานทั่วไปที่ยังใกล้เคียงกับ ม.6 เรียนด้านการซ่อมบำรุงซึ่งจะเน้นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทั้งระบบ คู่มือ เอกสารเกี่ยวกับการบิน ปี2 เริ่มฝึกฝีมือในการซ่อมชิ้นส่วนแต่ล่ะส่วนของเครื่องบิน เริ่มสำรวจ ตรวจสอบให้ได้ว่ามันอยู่ในสถานะที่ใช้งานได้หรือไม่ ปี3 ลงมือปฏิบัติมากขึ้น มีการซ่อมโครงสร้างปีก แต่ยังเป็นแค่เครื่องบินเจ็ทเครื่องลำเล็กๆ ยังไม่ได้ถึงขึ้นเครื่องบินโดยสาร จนขึ้นปี 4 จะได้ออกไปฝึกงานที่สนามบินจริงๆ กับเครื่องลำใหญ่
ถ้าหากถามว่าบุคลิกอย่างไรจะเรียนหลักสูตรนี้ได้ ตอบเลยว่าอย่างแรกต้องดูว่าพร้อมที่จะเป็นช่างจริงๆ หรือเปล่า และตอนเรียนส่วนมากจะใช้ภาษาอังกฤษทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน ต้องมีความตั้งใจมุ่งมั่น เมื่อได้งานทำต้องเตรียมพร้อมรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด
จุดเด่นของที่นี่ คืออะไร
- เปิดโอกาสให้ผู้ที่จบสายศิลป์เข้าศึกษาได้
- มีอุปกรณ์การเรียนที่ครบครั้นและได้เรียนปฏิบัติกับอุปกรณ์จริง
จบมาทำงานอะไร
สมัครเรียนทำอย่างไร
- สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6 ทุกแผนการเรียน, ปวช., ปวส.
- มีเกรดเฉลี่ยสะสม GPAX ตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป
- สมัครผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือ ทางมหาวิทยาลัยรังสิต
แอดมิชชัน
- GPAX 20%
- O-NET 30%
- GAT 15%
- PAT2 (ความถนัดทางวิทยาศาสตร์) 15%
- PAT3 (ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ 20%
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
รายละเอียดค่าใช้จ่าย
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน
มหาวิทยาลัยรังสิต
(ของนักศึกษาอาจารย์และศิษย์เก่า)
หลักสูตรนี้ยังเป็นหลักสูตรแรกและเป็นหลักสูตรเดียวในประเทศไทย ที่ผสมผสานการเรียนการสอนระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิตกับสถาบันเทคโนโลยีการบินมาเลเซียน (Malaysian Institute of Aviation Technology) ซึ่งเป็น สถาบันที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการเรียนการสอนจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO-International Civil Aviation Organization) และกรมการบินพลเรือน ประเทศมาเลเซีย
วิเคราะห์ข้อมูลและประเมินคะแนน U-Review Score โดยฝ่ายวิชาการ upbean.com
หลักเกณฑ์การให้คะแนน
-หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 3 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาภาษา 15 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาสหวิทยาการและพลศึกษา 3 หน่วยกิต
-หมวดวิชาเฉพาะ 85 หน่วยกิต
1) วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2) วิชาพื้นฐานวิชาชีพ 15 หน่วยกิต
3) วิชาชีพบังคับ 61 หน่วยกิต
-หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
ENL 111 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 3(3-0-6)
GEN 102 คณิตศาสตร์เพื่องานเทคนิค 3(3-0-6)
CHM 127 เคมีพื้นฐานสำหรับงานเทคนิค 3(2-3-6)
AMT 111 ภาษาอังกฤษเทคนิคสำหรับการบิน 1 3(3-0-6)
THA 106 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 3(2-2-5)
RSU 101 ธรรมาธิปไตย 2(2-0-4)
ESS xxx วิชาพลศึกษา 1(0-2-1)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
ENL 112 การฟัง และการพูดภาษาอังกฤษ 3(2-2-5)
PHY 137 ฟิสิกส์พื้นฐาน 3(2-3-6)
AMT 112 ภาษาอังกฤษเทคนิคสำหรับการบิน 2 3(3-0-6)
SOC 112 จิตวิทยาในชีวิตประจำวัน 3(3-0-6)
AMT 101 แบบงานอากาศยานและการเขียนแบบเชิงเทคนิค 3(2-3-6)
ENV 101 ชีวิตและสิ่งแวดล้อม 3(3-0-6)
รวม 18 หน่วยกิต
ชั้นปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
ENL 113 การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ 3(2-2-5)
AMT 201 อากาศพลศาสตร์เบื้องต้น 3(3-0-6)
AMT 202 พื้นฐานงานปฏิบัติการการซ่อมบำรุงอากาศยาน 2(0-6-4)
AMT 203 ระบบไฟฟ้าพื้นฐาน 3(2-3-6)
AMT 204 วัสดุอากาศยานและฮาร์ดแวร์ 3(2-3-6)
HUM 107 จริยศาสตร์ 3(3-0-6)
รวม 17 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
ENL 121 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร2 3(3-0-6)
AMT 205 ความแข็งแรงและโครงสร้างอากาศยานโลหะ 3(2-3-6)
AMT 206 ระบบไฟฟ้าอากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 207 การปฏิบัติการในโรงซ่อมและความปลอดภัยภาคพื้นดิน 2(1-3-4)
AMT 208 ระบบเอวิออนิกส์และเครื่องวัดในอากาศยาน 3(2-3-6)
XXX xxx เลือกเสรี 3(_-_-_)
รวม 17 หน่วยกิต
ชั้นปีที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
ENG 203 ภาษาอังกฤษสำหรับการนำเสนออย่างมืออาชีพ 3(3-0-6)
AMT 301 ใบพัดอากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 302 ระบบและเครื่องยนต์ลูกสูบอากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 303 ระบบเชื้อเพลิงและหล่อลื่นอากาศยาน 3(2-3-6)
ECO 109 ความรู้เบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ 3(3-0-6)
XXX xxx เลือกเสรี 3(_-_-_)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
ENG 339 การเขียนเพื่องานเทคนิคเบื้องต้น 3(2-2-5)
AMT 304 ระบบไฮดรอลิกส์อากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 305 ระบบและเครื่องยนต์กาซเทอร์ไบน์ 3(2-3-6)
AMT 306 การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์อากาศยาน 3(2-3-6)
AMT 307 การจัดการและระบบขนส่งทางอากาศ 3(3-0-6)
รวม 15 หน่วยกิต
ชั้นปีที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
AMT 401 มนุษยปัจจัยในงานซ่อมบำรุงอากาศยาน 2(2-0-4)
AMT 402 ระบบในเครื่องบินโดยสาร 3(3-0-6)
AMT 403 ระบบไฟฟ้าและเครื่องวัดในเครื่องบินโดยสาร 3(3-0-6)
AMT 404 โครงสร้างอากาศยานวัสดุผสม 3(2-3-6)
AMT 494 การเตรียมงานสหกิจศึกษา 1(0-3-2)
รวม 12 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ 2
จำนวนหน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
AMT 495 สหกิจศึกษาสำหรับเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน 6(0-35-18)
รวม 6 หน่วยกิต
รวมหน่วยกิตที่จะต้องศึกษาทั้งหมด 121 หน่วยกิต
เทียบเท่าและมหาวิทยาลัยพิจารณาแล้วเห็นสมควรเข้ารับศึกษาหรือผู้สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตร
วิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)หรือเทียบเท่าโดยสามารถเทียบโอนรายวิชาตามประกาศมหาวิทยาลัยรังสิต เรื่องการ
เทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญา พ.ศ. 2546
-ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสาขาวิชาซ่อมบำรุงอากาศยาน
-ไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือถูกไล่ออกจากสถาบันการศึกษาใดๆเพราะความผิดทางวินัย
-มีสุขภาพแข็งแรงสายตาไม่บอดสีไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
-ไม่เคยต้องโทษจำคุกเว้นแต่ความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดอันเป็นลหุโทษ
ศิลป์ - คำนวณ
ศิลป์ - สังคม
ศิลป์ - ภาษา
ศิลป์ - จีน
ศิลป์ - ญี่ปุ่น
เทียบเท่า (อาชีวะ)
เทียบเท่า (กศน.)
สำเร็จการศึกษา ม.6
- เครื่องยนต์ Turbojetแนวทางการประกอบอาชีพ
- วิศวกรการซ่อมบำรุงอากาศยานในทุกสายการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- วิศวกรในอุตสาหกรรมต่างๆ
บริษัทชั้นนำที่มีศิษย์เก่า
- สายการบิน Thai Airways, Thai Aviation Service, Bangkok Airway, Japan Airlines, Nok Air, Orient Air, Chevron และนักศึกษาได้รับทุนรัฐบาลไทยเข้าศึกษาต่อที่ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)
-ช่างอากาศยานในอุตสาหกรรมการบินทั้งองค์กรรัฐบาลและเอกชน
-พนักงานวางแผนการซ่อมบำรุงอากาศยาน
-พนักงานวางแผนการบิน
-พนักงานอำนวยการบิน
4 รีวิว คะแนนความน่าสนใจจากผู้ใช้งาน 8.5 ดีมาก
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน มหาวิทยาลัยรังสิต ดีไหม?
เป็นกะลังใจให้คัปปม
ยูโซะ
โคตรเทพ!!!!
ยอดแก้ว
เปิดโอกาสให้นักเรียนทุกแผนการเรียน ไม่ว่าจะศิลป์ภาษาหรือปวช. ก็เรียนได้ แล้วตอนฝึกงานฝึกที่ไหนกันครับ แล้วรู่นพี่ๆ ที่เรียนจบไปทำงานกันที่ไหนบ้าง ขอบคุณที่ให้คำตอบ
โกมินทร์ เพชรสกุลธร
GOOGLE MAP
ข้อมูลติดต่อ