U-Review

“ที่ลาดกระบัง คนธรรมดาก็เป็นนักบินได้” รีวิวสาขาวิศวกรรมการบิน : U-REVIEW


หลายคนอาจมองว่า นักบิน เป็นอาชีพที่ไกลเกินเอื้อม โอกาสการเรียนนั้นช่างริบหรี่ คนธรรมดาจะสามารถเรียนวิศวกรรมการบินได้หรือ แต่ไม่ใช่ที่นี่แน่นอน เพราะปัจจุบันการเติบโตของธุรกิจการบินมีการขยายตัวอย่างมาก บุคลากรการบินจึงเป็นที่ต้องการมากขึ้น จึงเกิดหลักสูตรการบินเพื่อรองรับส่วนนี้ และพร้อมจะทำให้คนธรรมดาที่ฝันอยากเป็นนักบินมีโอกาสได้เหินฟ้าไปกับนกยักษ์
 

วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบิน หลักสูตรวิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ เรียน 4 ปี ตามหลักสูตร ปีแรกน้องๆ จะได้เรียนพื้นฐานทั่วไป และวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อเป็นความรู้ในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์
 
 ปี 2 เรียนวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเกี่ยวกับเครื่องบิน ปี 3 เทอมแรกเรียนวิศวกรรมอากาศยาน น้องๆ จะได้เรียนการบินในเทอมนี้ และเทอม 2 เป็นช่วงเวลาสำคัญ เพราะน้องๆ จะได้ขึ้นบินจริง 1 ปีเต็ม
 
เมื่อน้องๆ เรียนจบแล้วจะได้รับ License นักบินสามารถนำไปประกอบอาขีพได้เลย นอกจากนี้หลักสูตรที่น้องๆ ได้เรียนนี้เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่เมื่อเรียนจบแล้วจะได้รับใบ Certificate ที่จำเป็นถึง 4 ใบเพื่อการันตีคุณภาพ สร้างความพร้อมในการเริ่มต้นทำงาน และไม่ต้องเสียเวลาสมัครจองที่นั่งสอบเองด้วย นั่นหมายความว่าเรียนจบหลักสูตรนี้แล้วสามารถประกอบวิชาชีพได้เลย
 
น้องๆ ที่สนใจเรียนหลักสูตรนี้ไม่จำเป็นต้องเก่งเวอร์ เพียงแค่มีความตั้งใจ ได้ภาษาอังกฤษเบื้องต้น และมีสุขภาพกายและใจที่ดี ก็มีโอกาสเข้ามาเรียนแล้ว ซึ่งทางวิทยาลัยได้จัดค่ายเพื่อวัดความพร้อมให้น้องๆ ได้มาค้นหาตัวเอง โดยจะได้เรียนรู้หลักสูตร ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง ทำกิจกรรมต่างๆ และฟังบรรยายจากพี่ๆ ที่กำลังศึกษาหลักสูตรนี้ และพี่ๆ ที่เป็นนักบินจริงด้วย หลังจบค่ายนี้จะได้รับการตรวจจากนักบิน และหมอเพื่อตรวจความเหมาะสม และสุขภาพกายและใจ หากผ่านตรงนี้น้องๆ จะได้รับใบ Certificate สามารถเข้าเรียนที่นี่ได้เลย
 
นอกจากนี้ยังสามารถสมัครเรียนในรอบการส่ง Portfolio, Quota และสอบตรง ซึ่งทั้ง 3 ช่องทางนี้มีเงื่อนไขข้อหนึ่ง คือ น้องๆจะต้องผ่านการตรวจร่างกายและจิตใจ หากผ่านข้อกำหนดนี้นั่นหมายความว่าน้องๆ มีความพร้อมที่จะเรียนเป็นนักบินได้แล้ว


 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา (Civil Engineering) มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

การเรียนในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา จะมีทั้งทฤษฎีและการปฎิบัติ ...

สาขาวิชาการจัดการ (Bachelor of Business Administration Program in Management) มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

เป็นสาขาที่เน้นให้น้องๆ มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารและการจัดการ ...

สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ...