U-Review

“หลักสูตรปั้นศิลปินประติมากรรม ผู้สร้างสรรค์และสื่อสารด้วยผลงานสามมิติ” รีวิวสาขาประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม : U-Review

ประติมากรรม เป็น งานศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยการจัดองค์ประกอบความงามลงบนสื่อต่างๆ เช่นการปั้น การแกะสลัก การหล่อ ลงบนสื่อต่างๆ เช่น ไม้ หิน โลหะ ฯลฯ เพื่อเป็นสื่อที่สามารถบอกเล่าถึงวัตถุประสงค์ที่นักประติมากรต้องการจะสื่อ
 


สาขาประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นหลักสูตรที่เน้นให้น้องๆ ได้ฝึกฝนทักษะด้านประติมากรรม ความคิดสร้างสรรค์ และการนำไปบูรณาการกับความรู้ด้านอื่นๆ
 
หลักสูตรนี้ ในชั้นปี 1 น้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับ จิตกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ เป็นการปรับพื้นฐานความรู้เพื่อนำไปเลือกวิชาเอกในชั้นปีต่อไป ชั้นปีที่ 2 จะได้เลือกวิชาเอกและได้เรียนอัดแน่นกับหลักสูตรของวิชาเอกนั้นๆ (ประติมากรรม จิตรกรรม และภาพพิมพ์)


 
เมื่อเข้าสู่ปีที่ 3 จะได้เลือกสายการเรียนที่สนใจระหว่าง สายประติมากรรม ที่มุ่งเน้นให้น้องๆได้สร้างสรรค์งานศิลปะที่แฝงทัศนคติ มีตัวตนของศิลปินในผลงาน เป็นศิลปะร่วมสมัย และสายประติมากรรมเพื่อสังคม ที่มี Research base จากสังคม วัฒนธรรม ชุมชน ณ ที่หนึ่งเพื่อนำมาสร้างผลงานศิลปะให้ตอบโจทย์กับสังคม ชุมชนนั้นๆ อย่างเฉพาะ เข้าสู่ปีสุดท้าย ปี 4 ทำโปรเจคจบการศึกษาจากผลงานศิลปะ และนำเสนอผลงานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้น
 
โอกาสการทำงานทางด้านประติมากรรม ศิลปินด้านประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม อาจารย์และนักวิชาการด้านประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม ฝ่ายศิลปกรรมทุกองค์กรทั้งบริษัทเอกชนและหน่วยรัฐบาล เช่น งานมีเดีย โทรทัศน์ โฆษณา อีเวนท์ และศิลปินอิสระในการผลิตงานประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม
 


แนวทางการเข้าศึกษา สาขาประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะเน้น 2 วิชา คือ การวาดเส้น และ องค์ประกอบศิลป์ เพื่อประเมินไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการวาดเขียน ส่วนการสัมภาษณ์อาจารย์จะดูทัศนคติ ความกล้าแสดงออก การนำเสนอตัวตน และอาจมีการ Test เพื่อเทียบกับ Portfolio ที่น้องๆเตรียมมา ในการทำ Portfolio แนะว่าน้องๆใส่ความตั้งใจ ใส่ความเป็นตัวเองเขาไปให้เต็มที่เลย ผลงานจะแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ และแววความเป็นศิลปินในตัวเอง
 









 
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

พยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ

อยากเป็นพยาบาลติดยศไหม? พยาบาลติดยศคืออะไร ? พี่มีทางเลือกหนึ่งมาแนะนำ ...

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นคณะพยาบาลส่วนภูมิภาคที่เก่าแก่แห่งหนึ่งก่อตั้งมายาวนานกว่า ...

พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ...