U-Review

“สาขาเวชระเบียน ใครว่าเรียนแค่ทำเอกสาร” รีวิวสาขาวิชาเวชระเบียน : U-Review

งานเวชระเบียน คืองานจัดการเอกสาร ถ้าน้องๆเข้าใจแบบนี้อาจไม่ถูกต้องซะทีเดียว งานเวชระเบียนนั้นนอกจากทำเอกสารแล้วยังครอบคลุมไปถึง การบริหารจัดการระบบ การทำข้อมูลทางการแพทย์ และสารสนเทศสุขภาพ พูดง่ายก็คือ งานเวชระเบียนเป็นทั้งงานบริหาร บริการ และงานสารสนเทศ เรามาดูหลักสูตรสาขาวิชาเวชระเบียนกันเถอะ
 



หลักสูตรของสาขาวิชาเวชระเบียน มี 2 หลักสูตรด้วยกัน ได้แก่ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์บัณฑิต ซึ่งกำลังปรับปรุงให้เป็นหลักสูตร วิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาวิชาเวชระเบียน และหลักสูตรประกาศณียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาขาวิชาเวชระเบียน ในหลักสูตรทั้งสองน้องๆ จะได้เรียนเหมือนที่เกริ่นนำไว้ข้างต้นแล้ว คือ การบริหารจัดการระบบเวชระเบียน การทำข้อมูลทางการแพทย์ และการทำสารสนเทศสุขภาพ
 
เมื่อน้องๆ เข้ามาเรียนที่นี้แล้ว ปีแรกจะได้เรียนพื้นฐานทั่วไปของเวชระเบียน ตั้งแต่ขึ้นปีที่ 2 ขึ้นไปน้องๆ จะเริ่มเรียนวิชาทางด้านสุขภาพ ตั้งแต่พื้นฐานขึ้นไป และการฝึกงานน้องๆ จะได้ฝึกงานในชั้นปี 3 และชั้นปี 4 เทอม 2 ซึ่งน้องๆ จะได้ฝึกงาน 2 รอบด้วยกันเพื่อสร้างประสบการณ์และความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น และเพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่นี่ยังมีการให้น้องๆ ได้เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ในงานเวชระเบียนอีกด้วย



 
น้องๆ ที่สนใจสาขาวิชาเวชระเบียน อย่างแรกจะต้องเรียนสายวิทย์ - คณิต เพราะสาขาเวชระเบียนจะได้เรียนเกี่ยวกับสุขภาพด้วย ดังนั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จึงมีความจำเป็นอย่างมาก หากน้องๆ เรียนสายวิทย์คณิตแล้วละก็สามารถเข้ามาเรียนที่สาขาวิชาเวชระเบียน สถาบันพระบรมราชชนกได้สบายเลย
 
สำหรับโอกาสงานของน้องๆ ที่จบสาขานี้สามารถทำงานในตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข (เวชสถิติ) นักวิชาการเวชสถิติ นักวิชาการสถิติ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน หรือผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเวชระเบียน รหัสทางการแพทย์ และสถิติในโรงพยาบาลทุกระดับและสถานบริการสุขภาพของภาครัฐและภาคเอกชน หรือประกอบอาชีพอิสระที่ไม่ขัดกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ


 
น้องๆ จะเห็นได้ว่าการเรียนเวชระเบียน ที่สถาบันพระบรมราชชนกนั้นไม่ได้สอนแค่วิธีทำเอกสารเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการประยุคนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในงานเวชระเบียนอีกด้วย ทั้งยังมีการสอนพื้นฐานด้านการแพทย์ต่างๆ ด้วย ด้านอาชีพหลังจบการศึกษาก็สามารถทำได้หลายอย่างทั้งในโรงพยาบาลทุกระดับและสถานบริการสุขภาพของภาครัฐและภาคเอกชน


 







 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

M.Sc. (Forensic Science) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติวิทยาศาสตร์ ...

M.Sc. (Insurance) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกันภัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกันภัย ของที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ...

M.A. (Hospitality Industry and Tourism Management) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต การจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว ...